FM เคาะราคา IPO ที่ 5.40 บาท เปิดจอง 15-17 ก.ค. ก่อนดีเดย์ซื้อขายวันแรก 25 ก.ค. นี้

4967 จำนวนผู้เข้าชม  | 

FM เคาะราคา IPO ที่ 5.40 บาท เปิดจอง 15-17 ก.ค. ก่อนดีเดย์ซื้อขายวันแรก 25 ก.ค. นี้


นางสาวนลิน วิริยะเสถียร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บมจ. หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ ประเทศไทย (MST) ผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น บมจ. ฟู้ดโมเม้นท์ (FM) เปิดเผยว่า พร้อมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 376.96 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 38.16 % ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 5.40 บาท เทียบกับราคาพาร์ที่ 2 บาท ระหว่างวันที่ 15 - 17 กรกฎาคมนี้ ผ่านบริษัทฯ และบริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ (TSC) ซึ่งเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นร่วม รวมถึงผู้ร่วมจัดจำหน่ายอีก 4 ราย ได้แก่ บมจ. หลักทรัพย์ เคจีไอ ประเทศไทย (KGI) บมจ. หลักทรัพย์ กรุงศรี (KSS) บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า ประเทศไทย (YUANTA) และ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ (TNITY) ก่อนเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯ กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ในวันที่ 25 กรกฎาคมที่จะถึงนี้

ด้านนายทวีชัย ตั้งธนทรัพย์ หัวหน้าสายงานวาณิชธนกิจ TSC ชี้แจงว่า การตั้งราคา IPO ที่ 5.40 บาท พิจารณาจากผลสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (Book Building) ของนักลงทุนสถาบันที่แสดงความสนใจจองซื้อมากกว่าจำนวนหุ้นที่จัดสรรถึง 3 เท่า ซึ่งสอดคล้องกับการประเมินมูลค่าหลักทรัพย์โดยใช้วิธีอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E Ratio) ที่ 17.42 เท่า เมื่อคำนวณจากกำไรสุทธิต่อหุ้นช่วง 4 ไตรมาสย้อนหลัง นับตั้งแต่ไตรมาส 2 ปีที่แล้ว ถึงไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งถือว่าเหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง เนื่องจากอยู่ในอุตสาหกรรมที่มีอัตราการขยายตัวดีต่อเนื่องทุกปี มีฐานะการเงินแข็งแกร่ง และผลการดำเนินงานโดยเฉลี่ย 3 ปีที่ผ่านมา (2564 - 2566) มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยของรายได้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 18% ดังนั้นการระดมทุนเพื่อนำไปขยายธุรกิจในครั้งนี้จะส่งเสริมศักยภาพและผลักดันให้ FM มีการเติบโตที่โดดเด่นยิ่งขึ้น ทำให้มีความมั่นใจว่า จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนรายย่อยเช่นกัน

ส่วนนางดาริน กาญจนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออพท์เอเชีย แคปิตอล (OptAsia) ที่ปรึกษาทางการเงิน เสริมว่า FM มีความโดดเด่นตรงที่บริษัทฯ มีการนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการผลิตการไก่แปรรูปปรุงสุก (CAV Products) ทำให้มีอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ย 15-20% สูงกว่าผลิตภัณฑ์ไก่ชำแหละทั่วไป เป็นที่ยอมรับของลูกค้าระดับพรีเมี่ยม โดยเฉพาะผู้จำหน่ายอาหาร ร้านอาหารบริการด่วน (QSR) รายใหญ่ที่มีสาขาทั่วโลก และกลุ่มลูกค้าในประเทศที่มีกำลังซื้อสูง อย่างในญี่ปุ่น สหภาพยุโรป และเกาหลีใต้ ช่วยผลักดันให้รายได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งมีแผนขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นประมาณ 25-30% เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น และการขยายฐานลูกค้าใหม่ ทั้งในตลาดเดิม และตลาดใหม่ๆ ที่มีศักยภาพการเติบโตสูง รวมถึงการเริ่มต้นธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง เพื่อเพิ่มอัตรากำไร และรายได้ให้เพิ่มขึ้นในอนาคต พร้อมก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกไก่แปรรูปของไทยในอนาคต  




ขณะที่นายณัฐพล ดุษฎีโหนด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร FM ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า พร้อมนำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ประมาณ 1,080 ล้านบาท ไปใช้ลงทุนเพื่อขยายธุรกิจเป็นหลัก แบ่งเป็นการขยายกำลังการผลิตโรงงานแปรรูปไก่ปรุงสุก และโรงเชือดและชำแหละไก่ ตลอดจนการลงทุนธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง หรือธุรกิจที่สร้างมูลค่าเพิ่มจากผลิตภัณฑ์พลอยได้ และจัดสรรเงินส่วนน้อยแบ่งไปชำระคืนเงินกู้ยืม และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน สนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืน

ประการสำคัญ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ทางกลุ่มครอบครัวดุษฎีโหนด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ พร้อม Lock Up หุ้นทั้งหมด ทำให้การซื้อขายวันแรกจะมีจำกัดแค่จำนวนหุ้นที่ขาย IPO เท่านั้น เพราะครอบครัวดุษฎีโหนดพร้อมยืนหยัดเคียงคู่กับบริษัทฯ และพร้อมเดินหน้าสร้างผลงานให้เติบโตตามแผนธุรกิจ 3-5 ปี ที่จะมุ่งเพิ่มสัดส่วนรายได้จากการส่งออกจาก 53% ขึ้นมาเป็น 65% ผ่านการรุกขยายตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดตะวันออกกลาง ตลาดฟิลิปปินส์ ควบคู่ไปกับการเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนไก่แปรรูป จาก 38% ขึ้นมาเป็น 60% ของยอดขายทั้งหมด เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูง ส่วนอีก 40% ที่เหลือจะมาจากธุรกิจผลิตและจำหน่ายไก่ชำแหละ ซึ่งจะทำให้ผลดำเนินงานมีการเติบโตแบบก้าวกระโดด สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นอย่างมั่นคงตามมา 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้