MPJ พร้อมขาย IPO 53 ล้านหุ้น ในโค้งสุดท้ายปีนี้ เพิ่มศักยภาพผู้นำโลจิสติกส์ครบวงจร

4615 จำนวนผู้เข้าชม  | 

MPJ พร้อมขาย IPO 53 ล้านหุ้น ในโค้งสุดท้ายปีนี้ เพิ่มศักยภาพผู้นำโลจิสติกส์ครบวงจร


นายเอกจักร บัวหภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปปิตอล วัน พาร์ทเนอร์ (Capital One) ที่ปรึกษาการเงิน บมจ. เอ็ม พี เจ โลจิสติกส์ (MPJ) ผู้นำธุรกิจโลจิสติกส์แบบครบวงจร ครอบคลุมการให้บริการขนส่งทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ ที่มีประสบการณ์มากกว่า 16 ปี เปิดเผยว่า พร้อมเดินหน้าแผนเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 53 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 26.5% ของจำนวนหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมด โดยมีราคาพาร์หุ้นละ 0.50 บาท เพื่อเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ (mai) ช่วงโค้งสุดท้ายปีนี้ เพื่อนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปลงทุนขยายธุรกิจ ด้วยการซื้อรถหัวลากหางพ่วงทดแทน ปรับปรุงลานตู้ และลงทุนอุปกรณ์ในลานตู้ พร้อมกับพัฒนาระบบการบริหารจัดการทรัพยากรองค์กร (ERP) เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์และธุรกิจลานตู้ รวมถึงชำระคืนหนี้สถาบันการเงิน ที่เกิดจากการการขยายจำนวนคลังสินค้าของบริษัทย่อย เอ็มพีเจ แวร์เฮ้าส์ ดีเวลลอปเม้นท์ (MPJWD) ก่อนหน้านี้ และกันไว้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในอนาคต ซึ่งจะทำให้ฐานะการเงินของบริษัทย่อย และบริษัทฯ เอง มีความเข้มแข็งมากขึ้น สามารถลดต้นทุนทางการเงิน เพิ่มโอกาสต่อยอดธุรกิจ สนับสนุนให้ธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว         

ส่วยนายจีระศักดิ์ มานะตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MPJ ให้ข้อมูลว่า บริษัทฯ ทำธุรกิจให้บริการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ด้วยรถหัวลากเส้นทางระหว่างท่าเรือแหลมฉบัง และสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง ลาดกระบัง ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับการพักสินค้าเพื่อตรวจปล่อยสินค้าขาเข้าและบรรจุสินค้าขาออกที่ขนส่งด้วยตู้คอนเทนเนอร์ นอกเขตทำเนียบท่าเรือ และยังเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างการขนส่งระหว่างประเทศทางทะเลระหว่างท่าเรือ มาสู่การขนส่งทางรางรถไฟ เพื่อกระจายสินค้าไปทั่วประเทศและข้ามเขตพรมแดน จากกองรถบรรทุกหัวลาก 237 คัน และหางพ่วง 268 คัน ขณะที่การให้บริการตู้คอนเทนเนอร์ และจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ รวมถึงการให้เช่าคลังสินค้า จะดำเนินการผ่านบริษัทย่อย 2 แห่ง คือ MPJWD และบริษัท เอ็ม พี เจ ดีสทริบิวชั่น เซ็นเตอร์ (MPJDC)

โดย MPJDC ทำธุรกิจให้บริการตู้คอนเทนเนอร์เบา (ไม่มีสินค้าบรรจุ) ของผู้ให้บริการสายเรือ เพื่อบริหารการรับหรือปล่อยตู้ให้กับผู้นำเข้า หรือผู้ส่งออก ตามที่สายเดินเรือระบุ รวมถึงให้บริการการซ่อมแซมและทำความสะอาดตู้คอนเทนเนอร์ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้มาตรฐาน และให้บริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ทั้งทางทะเล (Sea Freight) ทางอากาศ (Air Freight) รวมถึงการทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยในการวางแผนและติดตามการขนส่งระหว่างประเทศให้ถึงจุดหมายได้ตามความต้องการของลูกค้า ตลอดจนรับบริหารจัดเก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้กับกลุ่ม OOCL เป็นหลัก ภายใต้บริษัทร่วมทุน โอเอ็ม ดีโพ (OM) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัทย่อยรายนี้ กับ OOCL Logistics (Hong Kong) ผู้ให้บริการสายเดินเรือ OOCL และ COSCO โดย MPJDC ถือหุ้นในสัดส่วน 49%





ขณะที่ MPJWD ทำธุรกิจให้บริการให้เช่าคลังสินค้า ขนาดพื้นที่ 4,900 ตารางเมตร บริเวณแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี และขนาดพื้นที่ 12,463 ตารางเมตร ในจังหวัดระยอง สำหรับลูกค้าที่ต้องการพักสินค้าก่อนบรรจุตู้คอนเทนเนอร์เพื่อการส่งออก หรือทำกิจกรรมพักสินค้าที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมนำเข้าและส่งออก

สำหรับผลดำเนินงาน 3 ปีล่าสุด (ปี 2564-66) บริษัทฯ มีรายได้จากการให้บริการรวมเพิ่มจาก 1,014.74 ล้านบาท ในปี 2564 เป็น 1,300.27 ล้านบาท ในปี 2565 สาเหตุจากกลุ่มบริษัทฯ ได้รับงานโครงการขนาดใหญ่ในการจัดการการขนส่งสินค้าด้วยเรือเทกอง เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ และค่าระวางเรือเทกองที่มีราคาถูกเมื่อเทียบกับการส่งแบบตู้ ผลักดันให้รายได้เติบโตก้าวกระโดดกว่าปกติ ก่อนจะปรับลดลงมาเหลือ 910.24 ล้านบาท ในปี 2566 เมื่องานโครงการจบลงไป อีกทั้งอัตราค่าระวางเรือในการส่งออกด้วยตู้คอนเทนเนอร์ปรับลดลง ส่งผลให้กำไรจากการดำเนินงานปรับตัวในทิศทางเดียวกัน โดยกำไรสุทธิปรับเพิ่มจาก 76.74 ล้านบาท ในปี 2564 เป็น 101.34 ล้านบาท ในปี 2565 ก่อนปรับลดลงมาที่ 80.45 ล้านบาท ในปี 2566

สำหรับผลดำเนินงาน 3 เดือนแรกปีนี้ กลุ่มบริษัทฯ มีรายได้จากการให้บริการรวม 222.59 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.24% จากงวด 3 เดือนแรกปีก่อน แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจขนส่ง 51.74% ตามมาด้วยธุรกิจลานตู้คอนเทนเนอร์ 34.35% และธุรกิจให้บริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 13.05% อีก 0.86% ที่เหลือมาจากธุรกิจคลังสินค้า ขณะที่กำไรปรับลดลง 11.05% มาอยู่ที่ 13.12 ล้านบาท สาเหตุหลักจากค่าใช้จ่ายในการบริหาร และต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้น



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้