ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง PCL ขาย IPO 410 ล้านหุ้น เพิ่มศักยภาพผู้นำธุรกิจจำหน่ายเครื่องมือวิเคราะห์และวินิจฉัยทางการแพทย์

4509 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง PCL ขาย IPO 410 ล้านหุ้น เพิ่มศักยภาพผู้นำธุรกิจจำหน่ายเครื่องมือวิเคราะห์และวินิจฉัยทางการแพทย์


 

นายพายุพัด มหาผล กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า ประเทศไทย (YUANTA) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บมจ. พีซีแอล โฮลดิ้ง (PCL) ผู้นำตลาดเครื่องมือวิเคราะห์และวินิจฉัยทางการแพทย์ในประเทศ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เริ่มนับหนึ่งแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ หรือไฟลิ่ง เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งแรกต่อประชาชน (IPO) จำนวน 410 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 26.05% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมด ที่ราคาพาร์หุ้นละ 0.50 บาท คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หมวดธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค ภายในครึ่งหลังปีนี้

สำหรับวัตถุประสงค์ในการระดมทุนครั้งนี้ บริษัทฯ จะนำเงินทุนที่ได้ไปใช้ลงทุนซื้อเครื่องมือวิเคราะห์โรค เช่น เครื่องมือวิเคราะห์โรคเบาหวาน ไขมันในเลือด กรดยูริค ฮอร์โมนไทรอยด์ สารบ่งชี้มะเร็ง เพื่อขยายส่วนแบ่งตลาดในธุรกิจผลิต นำเข้า และจำหน่ายเครื่องมือ อุปกรณ์ และน้ำยาตรวจวิเคราะห์โรค และเครื่องมือวิทยาศาสตร์ รวมถึงลงทุนศูนย์ตรวจสุขภาพ PCL Wellness & Longevity ครอบคลุมถึงการซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจสุขภาพเพิ่มเติม เช่น เครื่องเอกซเรย์ทั่วไประบบดิจิตอล (Digital General X-ray) เครื่องตรวจสแกนกระดูก (Bone Scan) เครื่องดิจิทัลแมมโมแกรม และอัตราซาวนด์เต้านม (Mammogram and Breast Ultrasound) ตลอดจนการลงทุนซื้อเครื่องมือและเทคโนโลยีชั้นสูง ได้แก่ เครื่อง CTC (Circulating Tumor Cells) ที่ใช้ตรวจหาเซลล์มะเร็ง เครื่องตรวจระดับฮอร์โมนหรือวิตามิน ด้วยหลักการ HPLC เพื่อยกระดับห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ (LAB) ที่ให้บริการกับลูกค้าทั่วไป อีกส่วนหนึ่งนำไปชำระคืนหนี้สถาบันการเงิน ส่วนที่เหลือ จะนำมาใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

ทั้งนี้ PCL ทำธุรกิจ 3 ด้าน ประกอบด้วย การผลิต นำเข้า และจำหน่ายเครื่องมือ อุปกรณ์และน้ำยาตรวจวิเคราะห์โรค และเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ภายใต้ตราสินค้าของผู้ผลิตกว่า 36 แบรนด์ การให้บริการรับตรวจวิเคราะห์โรค สำหรับห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ และให้บริการตรวจสุขภาพสำหรับบุคคลทั่วไป และการผลิต พัฒนา และจำหน่ายโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้กับเครื่องมือแพทย์ และให้บริการติดตั้งระบบซอฟต์แวร์พร้อมบริการซ่อมแซมบำรุงรักษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์



 




ด้านนายพิสิษฐ์ วรรณวิทยาภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PCL เสริมว่า ด้วยจุดเด่นของ PCL ที่มีประสบการณ์มากถึง 30 ปี อีกทั้งยังเป็นผู้พัฒนาระบบ Lab Automation และจัดหาเทคโนโลยีด้านการตรวจวิเคราะห์โรค ผ่านการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากบริษัทชั้นนำต่างประเทศที่ได้มาตรฐานระดับโลก เพื่อจำหน่ายให้กับโรงพยาบาลรัฐและเอกชน รวมไปถึงสถานพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ ตลอดจนการจำหน่ายซอฟแวร์หรือโปรแกรมสำหรับห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ไปยังประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศ พร้อมการให้บริการและระบบสนับสนุนที่ยอดเยี่ยมของกลุ่มบริษัทฯ สามารถสร้างความมั่นใจในสินค้าและบริการให้กับลูกค้า จึงทำให้ได้รับความเชื่อมั่นและไว้วางใจจากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง สะท้อนผ่านผลดำเนินงาน 3 ปีล่าสุด (ปี 2564-66) ซึ่งกลุ่มบริษัทฯ มีรายได้จากการขายและบริการที่ไม่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ และบริการในการตรวจวิเคราะห์โควิด หรือรายได้ตามภาวะปกติ เติบโตจาก 2,063.75 ล้านบาท เป็น 2,090.87 ล้านบาท และ 2,257.50 ล้านบาท ตามลำดับ ดังนั้น การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยผลักดันการเติบโตและโอกาสในการขยายธุรกิจ ให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น   

อย่างไรก็ตาม การที่ธุรกิจของบริษัทฯ ได้ประโยชน์จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดช่วงก่อนหน้านี้เพิ่มเติมเข้ามา จึงทำให้รายได้จากการขายและให้บริการที่รายงานในงบการเงิน ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง จาก 3,827.72 ล้านบาท ลงมาที่ 2,835.00 ล้านบาท และ 2,259.47 ล้านบาท และมีผลให้กำไรสุทธิชะลอตัวจาก 871.58 ล้านบาท มาที่ 315.09 ล้านบาท และ 123.22 ล้านบาท ตามลำดับ ตามการคลายตัวของสถานการณ์โควิด

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้