NCAP แจง สินเชื่อรถจักรยานยนต์เป็นหัวใจธุรกิจปีนี้ แต่พร้อมปล่อยสินเชื่อรถบรรทุก หากดอกเบี้ยในประเทศลด

1285 จำนวนผู้เข้าชม  | 

NCAP แจง สินเชื่อรถจักรยานยนต์เป็นหัวใจธุรกิจปีนี้ แต่พร้อมปล่อยสินเชื่อรถบรรทุก หากดอกเบี้ยในประเทศลด


นายอภิชัย เอื้อมเสถียรพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เน็คซ์ แคปปิตอล (NCAP) เปิดเผยแผนดำเนินธุรกิจครึ่งหลังของปี 2567 ว่า ยังคงมุ่งเน้นให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก ที่คาดว่าจะเติบโตใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกที่โต 5% และขยายฐานรายได้เสริมจากบริการจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ และบริการด้านประกันภัยควบคู่กันไป พร้อมกับพยายามควบคุมหนี้เสีย (NPL) ให้ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2% ผ่านการคัดกรองลูกค้าที่ดี มีความสามารถในการจ่ายหนี้ ประกอบกับมีการติดตามและควบคุมการติดตามหนี้แบบเรียลไทม์ หากเห็นว่าช่วงไหนมีการค้างชำระเกินกว่า 5-10 วัน ก็จะเริ่มดำเนินการทันที โดยมุ่งเน้นทำตลาดในพื้นที่ภาคใต้ซึ่งเป็นโซนแข็งแกร่ง และมีแผนจะขยายไปในพื้นที่ที่มีโอกาสในอนาคต หากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเอื้ออำนวย

ขณะที่บริการสินเชื่อรถบรรทุกมือสองจะกลับมาเน้นอีกทีเมื่ออัตราดอกเบี้ยในประเทศลดลง เพื่อให้มีกำไรขั้นต้นที่เหมาะสม ส่วนเงินที่ใช้ในการลงทุนเพื่อขยายพอร์ตสินเชื่อจะมาจากการกู้ยืมสถาบันการเงินเป็นหลัก ไม่มีการออกหุ้นกู้แต่อย่างใด เนื่องจากยังมีต้นทุนดอกเบี้ยสูง

สำหรับภาพรวมการปล่อยสินเชื่อใหม่ในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา อยู่ที่ 2,901 ล้านบาท ลดลง 20% จากวงเดียวกันปีก่อน เพราะบริษัทฯ ไม่มีการปล่อยสินเชื่อรถบรรทุกมือสองตั้งแต่ต้นปี ทำให้พอร์ตสินเชื่อรถบรรทุกลดลงเหลือ 593 ล้านบาท ด้วยจำนวนสัญญาทั้งหมด 637 สัญญา ส่วนการปล่อยสินเชื่อรถจักรยานยนต์ลดลง 6% แต่หากนับเป็นจำนวนสัญญา ในไตรมาส 2 เพิ่มจากไตรมาสแรก 3.5% ส่งผลให้ผลดำเนินงานงวดไตรมาส 2 ที่ผ่านมา บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 49.34 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.6% จากช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) ตามรายได้รวมที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย มาอยู่ที่ 502.04 ล้านบาท แต่เนื่องจากไตรมาสแรก บริษัทฯ มีการตั้งสำรองผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นสูงขึ้น จึงกดดันให้ กำไรสุทธิครึ่งปีแรกลดลง 57.6% มาอยู่ที่ 77.80 ล้านบาท ทั้งที่รายได้รวมเพิ่มขึ้น 2.08% มาอยู่ที่ 1,001.50 ล้านบาท ขณะที่ NPL ลดลงจาก 2.30% ในไตรมาสแรก มาอยู่ที่ 2.23%   




 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้