BBGI พร้อมปิดดีลซื้อหุ้น BBGI-BI คืนจาก UAC ไตรมาส 4 เพิ่มศักยภาพผู้นำ Biofuel

1630 จำนวนผู้เข้าชม  | 

BBGI พร้อมปิดดีลซื้อหุ้น BBGI-BI คืนจาก UAC ไตรมาส 4 เพิ่มศักยภาพผู้นำ Biofuel


นายกิตติพงศ์ ลิ่มสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. บีบีจีไอ (BBGI) เปิดเผยแนวโน้มธุรกิจครึ่งหลังปี 2567 ว่า น่าจะเติบโตดีต่อเนื่อง ทั้งในธุรกิจไบโอดีเซล (B100) และธุรกิจเอทานอล โดยธุรกิจเอทานอลยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ตามราคาขาย และปริมาณขายที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ธุรกิจไบโอดีเซล ได้อานิสงค์จากการที่ บมจ. บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) เข้าซื้อกิจการ บมจ. บางจาก ศรีราชา (BSRC) ผลักดันให้ความต้องการและปริมาณขายเติบโตก้าวกระโดด จนอัตราการใช้กำลังการผลิตทะลุ 100% เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ตลอดจนบริหารเครือข่ายในการจัดหาเชื้อเพลิงชีวภาพ (Biofuel) ให้มีประสิทธิผลสูงขึ้น สอดคล้องกับแนวทางของกลุ่มบางจาก บริษัทฯ ตัดสินใจลงทุน 370.5 ล้านบาท ซื้อหุ้น บริษัท บีบีจีไอ ไบโอดีเซล (BBGI-BI) จำนวน 844,500 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 30% จาก บมจ. ยูเอซี โกลบอล (UAC) ซึ่งจะทำให้รับรู้รายได้จากกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นวันละ 300,000 ลิตรเป็นวันละ 1,000,000 ลิตร พร้อมกับมีสัดส่วนการถือหุ้นในโรงงานผลิตไบโอเอทานอลและไบโอดีเซลทุกโรงงานเต็ม 100% ซึ่งคาดว่าจะธุรกรรมซื้อขายหุ้นจะเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาสสุดท้ายปีนี้

สำหรับแผนสร้าง New S-Curve ด้วยการรุกเข้าสู่ธุรกิจผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF) และและธุรกิจผลิตผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง (CDMO) โดยใช้เทคโนโลยีการหมักที่แม่นยำ (Precision Fermentation) ผ่านบริษัทร่วมทุน บีบีจีไอ เฟิร์มบ็อกซ์ ไบโอ (BBFB) ปัจจุบันการก่อสร้างโรงงานทั้ง 2 โครงการ มีความคืบหน้ากว่า 50% คาดว่าจะสามารถเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในต้นปี 2568 ตามแผนที่วางไว้ และสร้างฐานการเติบโตก้าวกระโดดในระยะกลาง สร้างความยั่งยืนทางธุรกิจในระยะยาว 

สำหรับผลดำเนินงานงวดไตรมาส 2 ที่ผ่านมา BBGI มีรายได้จากการขายทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 5,209 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 71% จากช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) และเพิ่มขึ้น 5% จากไตรมาสแรก (QoQ) ขณะที่กำไรสุทธิ 40 ล้านบาท แม้จะเพิ่มขึ้น 199% YoY แต่กลับลดลง 67% QoQ สาเหตุจากธุรกิจไบโอดีเซลและเอทานอลมีกำไรขั้นต้นลดลง โดยเอทานอลถูกกระทบจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น ขณะที่ไบโอดีเซลถูกกดดันทั้งจากปริมาณขายที่ลดลง และราคาขายเฉลี่ยที่อ่อนตัวลงจากไตรมาสแรกราว 1%

อย่างไรก็ตาม หากมองภาพรวมครึ่งปีแรก บริษัทฯ มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 325% YoY มาอยู่ที่ 160 ล้านบาท ตามรายได้จากการขายที่เพิ่มขึ้น 70% แตะระดับ 10,167 ล้านบาท ใกล้เคียงผลดำเนินงานทั้งปีที่ทำได้ใน 3 ปีล่าสุด ที่ระดับ 13,200-14,100 ล้านบาท ส่อเค้าจะทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (All Time High)



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้