TPCH เตรียมยื่นไฟลิ่ง สยาม พาวเวอร์ เข้าระดมทุนในตลาด mai ปีนี้

1273 จำนวนผู้เข้าชม  | 

TPCH เตรียมยื่นไฟลิ่ง สยาม พาวเวอร์ เข้าระดมทุนในตลาด mai ปีนี้

 


นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร พร้อมด้วยนายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) ซี่งทำธุรกิจโฮลดิ้ง (Holding Company) โดยเน้นลงทุนในธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีแผนจะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล และแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของบริษัทร่วมทุน สยาม พาวเวอร์ (SP) เพื่อเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ (mai) ภายในไตรมาสสุดท้ายปีนี้ เพื่อขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ทั้งโครงการสยาม พาวเวอร์ หนองสาหร่าย (SPNS) โรงไฟฟ้าขยะชุมชน สยาม พาวเวอร์ นากลาง (SPNK) มีกำลังการผลิตติดตั้งเท่ากันที่ 9.9 เมกะวัตต์ (MW)ซึ่งได้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับภาครัฐแล้วแห่งละ 8.0 MW พร้อมเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 3 นี้ และมีแผนจะพัฒนาโครงการเพิ่มอีก 4 โครงการ ประกอบด้วย SP4-SP7

สำหรับความคืบหน้าในการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าของบริษัทฯ เอง ยังคงเดินหน้าตามแผน ไม่ว่าจะเป็นโครงการในหรือต่างประเทศ โดยโครงการในประเทศ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 110 เมกะวัตต์ (MW) แบ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล ทั้ง 7 แห่ง ได้แก่ CRB, MWE, MGP, TSG, PGP, SGP, PTG กำลังการผลิตติดตั้งรวม 80.7 MW และโรงไฟฟ้าพลังงานขยะที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว กำลังการผลิตติดตั้ง 9.5 MW จากทั้งหมด 29.3 MW ยังสามารถเดินเครื่องได้ตามปกติ แต่บริษัทฯ จะมุ่งเน้นควบคุมบริหารเชื้อเพลิงและต้นทุนในการผลิตไฟฟ้า และเทคโนโลยีการผลิต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง

ส่วนโครงการต่างประเทศ การลงทุนในกัมพูชา ยังรอการอนุมัติใบอนุญาต แต่บริษัทฯ ตั้งเป้ากำลังการผลิตจากโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ ประมาณ 180-200 MW และโครงการพลังงานลม ประมาณ 50-100 MW ขณะที่โครงการใน สปป.ลาว มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง เริ่มก่อสร้างงานโครงสร้างแล้ว และมีข่าวดีเพิ่มเข้ามา เมื่อราคาแผงโซลาร์เซลล์ปัจจุบันถูกลง เนื่องจากมีผู้ขายในตลาดมากขึ้น อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าได้สูงขึ้น ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการดำเนินโครงการ สนับสนุนให้รายได้จากการดำเนินงานสูงขึ้น ก่อนเติบโตก้าวกระโดด ตั้งแต่ปี 2569 เป็นต้นไป เมื่อบริษัทฯ สามารถขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มเป็น 500 MW แบ่งเป็น โรงไฟฟ้าในประเทศ 150 MW และโครงการต่างประเทศ 350 MW

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้