APO ไม่สร้างความผิดหวังให้นักลงทุนในการซื้อขายวันแรก ให้ผลตอบแทนเกิน 75%

4967 จำนวนผู้เข้าชม  | 

APO ไม่สร้างความผิดหวังให้นักลงทุนในการซื้อขายวันแรก ให้ผลตอบแทนเกิน 75%


 

การเข้าซื้อขายวันแรกของ บมจ. เอเชียนน้ำมันปาล์ม (APO) ผู้เชี่ยวชาญธุรกิจสกัดน้ำมันปาล์มดิบ จำหน่ายผลิตภัณฑ์หลักจากการสกัดน้ำมันปาล์มดิบและผลพลอยได้ และมีรายได้เสริมจากการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ไม่สร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุนที่ได้หุ้นจอง และนักเก็งกำไร เมื่อราคาหุ้นยืนเหนือจองตลอดวัน โดยหลังจากเปิดตลาดที่ 1.74 บาท สูงกว่าราคาจองที่ 0.99 บาท ถึง 75 สตางค์ คิดเป็นผลตอบแทน 75.75% มีแรงซื้อดันราคาขึ้นไปเรื่อยๆ กระทั่งแตะจุดสูงสุดของวันที่ 2.86 บาท สูงกว่าราคาจองถึง 188.89% จึงเริ่มมีแรงขายทำกำไรกระจายตัวออกมาหนาแน่นขึ้น กดราคาหุ้นให้ค่อยๆ ปรับฐานลงมา แต่ยังยืนระยะได้เหนือ 2.60 บาท ตลอดการซื้อขายครึ่งเช้า ก่อนจะปรับฐานลงเป็นลำดับ หลังจากเปิดตลาดภาคบ่าย ตามแรงซื้อที่บางเบาสวนทางแรงขายที่หนาแน่นขึ้น แต่ยังยืนระยะได้เหนือ 2 บาท โดยปิดตลาดที่ 2.12 บาท เหนือจอง 114.14% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2,565.43 ล้านบาท   

ไม่ว่าราคาหุ้นจะเป็นอย่างไร นายสิทธิภาส อุดมผลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร APO ยืนยันว่า พร้อมนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปต่อยอดธุรกิจให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น ด้วยการนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิต ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จากแผนเปลี่ยนเครื่องจักรหม้อนึ่งจากแนวนอนเป็นแนวตั้ง เพื่อให้ได้น้ำมันที่มีคุณภาพดี และลดต้นทุนในกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพิ่มเติมจากกลยุทธ์การผลิตน้ำมันปาล์มดิบให้สอดคล้องกับสถานการณ์ สภาพอากาศ และภาวะเศรษฐกิจที่ดำเนินการอยู่เสมอ ให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ ในกลุ่มผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค โรงกลั่นน้ำมันปาล์มดิบ กลุ่มผู้จัดหาและจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบ (Trader) และกลุ่มลูกค้าเดิม เพิ่มการทำสัญญาซื้อขายระยะยาวสร้างความมั่นคงของรายได้

 



ขณะเดียวกัน บริษัทฯ อยู่ในระหว่างการศึกษาโอกาสทางธุรกิจทั้งต้นน้ำ และปลายน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตให้ครบวงจรยิ่งขึ้น ไล่ตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบ การพัฒนาเมล็ดพันธุ์ปาล์มที่ให้ผลผลิตคุณภาพสูง การเพิ่มผลิตภัณฑ์ที่ได้จากกระบวนการผลิตให้หลากหลาย เพื่อต่อยอดธุรกิจจากผลิตภัณฑ์ผลพลอยได้ รวมถึงการผลิตน้ำมันเมล็ดในปาล์ม ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนได้ในอนาคต

สำหรับธุรกิจเสริม การขายไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ ปีนี้จะเป็นปีแรกที่บริษัทฯ ผลิตไฟฟ้าได้เต็มกำลังการผลิต 1 เมกะวัตต์ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า หลังจากได้มีการเพิ่มเครื่องจักรตั้งแต่ไตรมาส 3 ปีก่อน ส่งผลให้รายได้รวมทั้งปี จะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากนำเอาวัตถุดิบที่ใช้มาจากกระบวนการบำบัดน้ำเสียก่อให้เกิดก๊าซชีวภาพมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า ทำให้ไม่มีต้นทุนวัตถุดิบ หนุนให้มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงขึ้นจาก 42.55% ที่ทำได้ในปีก่อน ส่งผลให้รายได้รวมปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% และมีความสามารถการทำกำไรดีขึ้น

ขณะที่นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ (APM) ที่ปรึกษาทางการเงิน ยืนยันว่า การระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ (mai) ครั้งนี้ จะเพิ่มศักยภาพของ APO ที่มีฐานะการทางการเงินที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนมากขึ้น จากการนำเงินทุนไปใช้ขยายกิจการเต็มจำนวน มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตในกระบวนการผลิต ลดการสูญเสีย และเพิ่มปริมาณการผลิตผลิตภัณฑ์ทุกชนิด เพื่อบริหารต้นทุนให้ต่ำลง เพิ่มความสามารถทำกำไร และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่งในอนาคต จึงเป็นหุ้นตัวเลือกสำหรับการลงทุนระยะยาวที่น่าสนใจ 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้