๊UPA ร้อนแรงต่อเนื่อง หลังประกาศแผนธุรกิจใหม่ ลงทุนขุดเหมืองคริปโทเคอร์เรนซี ใน สปป.ลาว

506 จำนวนผู้เข้าชม  | 

๊UPA ร้อนแรงต่อเนื่อง หลังประกาศแผนธุรกิจใหม่ ลงทุนขุดเหมืองคริปโทเคอร์เรนซี ใน สปป.ลาว

นายกวิน เฉลิมโรจน์  ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย (UPA) เปิดเผยว่า  ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติการเข้าลงทุนในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล โดยการตรวจสอบการทำธุรกรรมที่ใช้คริปโทเคอร์เรนซี หรือการขุดเหมืองคริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency Mining) ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ในวงเงิน 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 817.7 ล้านบาท  

ทั้งนี้ UPA และพันธมิตร อย่าง Asia Investment and Financial Services Sole Company Limited (AIFS) จะถือหุ้นร่วมกันในบริษัทที่จัดตั้งขึ้นในสิงคโปร์ (Singapore Holding) โดย Singapore Holding จะถือหุ้นทั้งหมดในบริษัทที่จัดตั้งขึ้นใน สปป.ลาว (Laos Holding) ซึ่ง  Laos Holding จะเข้าลงทุนร่วมกับหุ้นส่วนใน สปป.ลาว เพื่อถือหุ้นในบริษัทใหม่ ที่จะจัดตั้งขึ้นใน สปป.ลาว เพื่อขอใบอนุญาตสำหรับการทำธุรกิจเหมืองคริปโทเคอร์เรนซี (Operating Company) ในสัดส่วนเท่ากัน ฝ่ายละ 50% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด 

ที่สำคัญ UPA และ AIFS จะเป็นผู้รับผลประโยชน์ (เหรียญคริปโทเคอร์เรนซีที่ขุดได้) และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของ Operating Company ที่ได้รับจากเหมืองขนาด 30 เมกะวัตต์ (MW) โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว จำนวน 30 MW แบ่งเป็นการซื้อไฟฟ้าจำนวน 20 MW ที่เหมืองในปากเซ แขวงจำปาสัก ซึ่งสามารถรองรับเครื่องขุดคริปโทเคอร์เรนซีได้ถึง 6,000 เครื่อง และการซื้อไฟฟ้า 10 MW เพื่อสำรองการขยายโครงการในอนาคต ผ่าน Laos Holding

นอกจากนี้ Laos Holding จะลงทุนในเครื่องขุดคริปโทเคอร์เรนซี ไม่เกิน 2,000 เครื่อง เพื่อเข้าทำสัญญากับบริษัทใน สปป.ลาว ซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจเหมืองคริปโทเคอร์เรนซี ตามมา โดยบริษัทฯ มีหน้าที่จัดหาเครื่องขุดคริปโทเคอร์เรนซี และคู่สัญญามีหน้าที่ดำเนินการธุรกิจเหมืองคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งรวมถึงการจัดหาและรับผิดชอบค่าไฟฟ้า คนงาน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ แล้วแบ่งผลประโยชน์กันในสัดส่วน 60 : 40 โดยบริษัทฯ ได้ผลประโยชน์ 60% และคู่สัญญาได้ 40% ของเหรียญที่สามารถขุดได้ 

สำหรับเหรียญที่จะดำเนินการขุด จะเน้นสกุลบิทคอยน์ (Bitcoin) เป็นหลัก แต่สามารถปรับแต่งเครื่องขุดบางส่วน เพื่อขุดคริปโทเคอร์เรนซีสกุลอื่น เช่น อีเธอร์ (Ether) หรือ ไลท์คอยน์ (Litecoin) ได้ด้วย 

ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  UPA ยืนยันว่า บริษัทฯ ได้ทำการศึกษาข้อมูลในการเข้าลงทุนในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นธุรกิจใหม่เป็นอย่างดีแล้ว และเชื่อมั่นว่า จะเพิ่มโอกาสการเติบโตทางธุรกิจให้แข็งแกร่ง นอกเหนือจากธุรกิจเดิม ทั้งธุรกิจโรงไฟฟ้า และอสังหาริมทรัพย์ โดยมีความเป็นไปได้ว่าจะเริ่มเห็นผลดำเนินงานเติบโตก้าวกระโดดได้ตั้งแต่ปีนี้ จากการทยอยรับรู้รายได้จากผลตอบแทนในการลงทุนโครงการต่างๆ ตลอดปีที่ผ่านมา รวมถึงการมองหาโอกาสใหม่ๆ ในการขยายพอร์ตการลงทุนในทุกธุรกิจอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ประเด็นการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ขุดเหมืองคริปโทเคอร์เรนซี มีผลให้เกิดการเก็งกำไรหุ้น UPA เข้ามาอย่างหนาแน่น จนราคาหุ้นไต่ระดับขึ้นมาเรื่อยๆ กระทั่งทำสถิติสูงสุดในรอบปีที่ 74 สตางค์ เฉพาะสัปดาห์ที่ผ่านมา (14 - 18 ก.พ. 65) ราคาทะยานเกิน 45% แม้จะติดมาตรการกำกับการซื้อขาย (Cash Balance) ก็ตาม  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้