ออมสิน นำทัพ 16 ธนาคารรัฐและเอกชน ปล่อย Soft Loan ช่วย SMEs เข้าถึงแหล่งทุน ดอกเบี้ย 3.5% 2 ปีแรก ช่วย SMEs

1303 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ออมสิน นำทัพ 16 ธนาคารรัฐและเอกชน ปล่อย Soft Loan ช่วย SMEs เข้าถึงแหล่งทุน ดอกเบี้ย 3.5% 2 ปีแรก ช่วย SMEs



นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมเป็นประธาน และสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ GSB Boost Up สำหรับธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุน SMEs ให้เติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนจากธนาคารออมสิน ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา ด้วยการสนับสนุนแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) วงเงินรวม 1 แสนล้านบาท ให้แก่ธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เพื่อนำไปปล่อยสินเชื่อต่อให้แก่ธุรกิจ SMEs ที่เป็นลูกค้าเดิมหรือลูกค้าใหม่ ที่ไม่ใช่การรีไฟแนนซ์ ในอัตราดอกเบี้ยไม่เกินปีละ 3.5% เป็นเวลา 2 ปี ภายในวันที่ 30 ธันวาคมปีหน้า หรือจนกว่าวงเงินจะหมด เพื่อช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำ สำหรับลงทุนและเสริมสภาพคล่องในกิจการให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน โดยมีนายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจรวม 16 แห่ง ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง ณ ธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ เมื่อเร็วๆ นี้  

สำหรับเงื่อนไขในการปล่อยสินเชื่อ มีการกำหนดวงเงินสินเชื่อสูงสุดต่อรายทุกสถาบันการเงิน ไม่เกิน 40 ล้านบาท โดยคิดอัตราดอกเบี้ย 3.5% ใน 2 ปีแรก ส่วนเงื่อนไขอื่นๆ ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคาร ว่าจะกำหนดคุณสมบัติของ SMEs ที่เข้าร่วมโครงการอย่างไร กำหนดระยะเวลาผ่อนชำระนานสุดกี่ปี จะคิดดอกเบี้ยตั้งแต่ปีที่ 3 เป็นต้นไปในอัตราเท่าไร และจะนำเอา Soft Loan มาผนวกเข้ากับผลิตภัณฑ์สินเชื่อแบบไหน ดังนั้น ลูกค้าที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ควรสอบถามข้อมูลจากสถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 16 แห่งก่อน  

สำหรับ 16 สถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารทหารไทยธนชาต ธนาคารเกียรตินาคินภัทร ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ธนาคารยูโอบี ธนาคารไอซีบีซี ไทย ธนาคารทิสโก้ และธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย

ทั้งนี้ ธนาคารออมสินจะเป็นผู้สนับสนุน Soft Loan โดยคิดอัตราดอกเบี้ยกับสถาบันการเงินที่ใช้วงเงินจากโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ GSB Boost Up ในอัตราปีละ 0.01% เป็นเวลา 2 ปี เพราะเล็งเห็นว่า โครงการดังกล่าวจะมีส่วนสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้ SMEs สามารถก้าวผ่านปัญหาอุปสรรคได้อย่างเข้มแข็ง ซึ่งจะส่งผลดีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้