ASPS ประเมินหุ้นไทยไตรมาส 3 มีลุ้นยืนเหนือ 1,330 จุด แนะทยอยสะสมหุ้นกลุ่ม ESG ดีเลิศ กับ 3 หุ้นเด่น ได้อานิสงค์มาตรการภาครัฐ อย่าง AOT, CK และ GUNKUL

5156 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ASPS ประเมินหุ้นไทยไตรมาส 3 มีลุ้นยืนเหนือ 1,330 จุด แนะทยอยสะสมหุ้นกลุ่ม ESG ดีเลิศ กับ 3 หุ้นเด่น ได้อานิสงค์มาตรการภาครัฐ อย่าง AOT, CK และ GUNKUL


สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส (ASPS) ประเมินภาพตลาดหุ้นไทยไตรมาส 3 น่าจะก้าวผ่านจุดต่ำสุด ที่ระดับดัชนี 1,280 จุด ได้แล้ว โดยมีลุ้นดีดตัวขึ้นมาทะลุแนวต้านสำคัญ 1,330 จุด สาเหตุจากเศรษฐกิจโลกผ่านพ้นภาวะถดถอย (Recession) ได้แล้ว ทำให้ทิศทางดอกเบี้ยโลกเริ่มปรับเป็นขาลงชัดเจนขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจไทยน่าจะค่อยๆ ฟื้นตัวดีขึ้นในลักษณะขั้นบันได ขับเคลื่อนจากการเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินงบประมาณและการเดินหน้าโครงการลงทุนขนาดใหญ่ภาครัฐ สร้างความเชื่อมั่นในการลงทุนภาคเอกชน และการอุปโภคบริโภคภาคครัวเรือน รวมถึงแรงหนุนตามปัจจัยฤดูกาลของภาคส่งออก อีกทั้งภาพการลดดอกเบี้ยนโยบายของไทยอาจไม่เกิดในปีนี้ จะหนุนให้ค่าเงินบาทแกว่งตัวอย่างมีเสถียรภาพมากขึ้น

ยิ่งแรงขายของนักลงทุนต่างชาติมีแนวโน้มชะลอตัวลง ขณะที่การเริ่มบังคับใช้มาตรการ Uptick Rule เพื่อควบคุมการขายแบบ Short Sell และโปรแกรมการซื้อขาย (Robot Trade) ช่วยลดแรงกดดันจากการเก็งกำไรขาลงได้ในระดับหนึ่ง ประกอบกับการอ่อนค่าของเงินบาทในไตรมาส 2 ยังจะหนุนให้บริษัทจดทะเบียนรายงานกำไรไตรมาส 2 มีแนวโน้มจะเติบโต 13.9% จากฐานที่ต่ำในช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) และดีขึ้น 3.7% จากไตรมาสแรก (QoQ) ช่วยจำกัดความเสี่ยงขาลง (downsize) ของตลาดหุ้นไตรมาส 3 ก่อนจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป หากปัจจัยการเมืองเริ่มคลี่คลาย และมีเม็ดเงินลงทุนก้อนใหม่ จากกองทุน THAIESG ใหม่ ที่ลดระยะเวลาการถือครองเหลือ 5 ปี สั้นกว่ากองทุนประหยัดภาษีทั้งหมด เข้ามาหนุน เนื่องจากมูลค่าหุ้นที่ระดับดัชนี 1,300 จุด มี P/E ต่ำเพียง 14.2 เท่า (ต่ำกว่า -1SD) P/BV ต่ำที่ 1.22 เท่า (ต่ำกว่า -2SD) สวนทางอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สูงระดับ 3.5% (สูงกว่า+1SD)

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน แนะนำหุ้นพื้นฐานดี ได้เม็ดเงิน THAIESG ใหม่ เข้ามาหนุน ใน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มหุ้น ESG ดีเลิศ พื้นฐานเด่น ราคาลงลึก อย่าง SCC, CRC, PTTGC, BGRIM, BCP, AMATA และ THCOM หรือกลุ่มหุ้น ESG ดีเลิศ ที่ได้อานิสงค์จากการเปลี่ยนผ่านสู่ช่วงลานีญา นำโดย STA, STGT และ CKP หรือกลุ่มหุ้น ESG ดีเลิศ ได้แรงหนุนจากการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ อย่าง CPALL, KBANK และ WHA

นอกจากนี้ ยังแนะลงทุนในอีก 2 ธีม คือ หุ้นได้ประโยชน์จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ นำโดย AOT, CK และ GUNKUL กับหุ้นปันผลระหว่างกาลสูง ได้แก่ SIRI, ADVANC, TTB และ TU



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้