NEX และกลุ่ม EA เปิดทดสอบการนำรถหัวลากไฟฟ้าไปใช้ในการขนส่งสินค้าแทนรถบรรทุกที่ใช้น้ำมันดีเซล

261 จำนวนผู้เข้าชม  | 

NEX และกลุ่ม EA เปิดทดสอบการนำรถหัวลากไฟฟ้าไปใช้ในการขนส่งสินค้าแทนรถบรรทุกที่ใช้น้ำมันดีเซล


สถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าทุกประเภท ทั้งสินค้าเกษตร สินค้าอุตสาหกรรม และรถบัสท่องเที่ยว จนทำให้สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลหาแนวทางช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน แต่ท้ายที่สุดแล้วข้อเสนอต่างๆ ไม่ได้รับการตอบสนองจากภาครัฐมากเท่าที่ควร ภาคเอกชนจึงต้องพยายามปรับตัวให้สามารถเอาตัวรอดกับปัญหาราคาน้ำมันที่เกิดขึ้น

ในที่สุด บริษัท มนต์ ทรานสปอร์ต ผู้ประกอบการด้านขนส่งสินค้าให้กับภาคอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่รายหนี่ง จึงริเริ่มที่จะแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการนำรถหัวลากไฟฟ้าไปใช้ในการขนส่งสินค้าแทนรถบรรทุกเดิมที่ใช้งานอยู่ จึงได้ประสานความร่วมมือกับ บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX) ที่เป็นผู้ผลิตและประกอบยานยนต์ไฟฟ้า และพันธมิตรอีก 3 ราย ประกอบด้วย บริษัท สยามมิชลิน (ผู้ผลิตยางรถยนต์) บริษัท อมิตา เทคโนโลยี ประเทศไทย (ผู้ผลิตและจำหน่ายแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน) และบริษัท พลังงานมหานคร (EA ANYWHERE ผู้ให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า) ผลักดันให้มีการนำรถหัวลากพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในการขนส่งในภาคอุตสาหกรรมอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการนำไปใช้งานจริงเพื่อทดสอบสมรรถนะ และประเมินความคุ้มค่าของการใช้รถหัวลากไฟฟ้า ว่าจะประหยัดค่าใช้จ่ายจากต้นทุนพลังงาน และการดูแลรักษาได้ดีเพียงไร แล้วถึงค่อยสั่งซื้อรถหัวลากไฟฟ้าล็อตใหญ่ตามมา 

ซึ่งหากผลการทดสอบออกมาเป็นบวก ทางมนต์ ทรานสปอร์ต ถึงจะเปิดคำสั่งซื้อรถหัวลากไฟฟ้าตามมาในระยะต่อไป แต่ในเบื้องต้น นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX) มีความเชื่อมั่นว่า จะมีการสั่งซื้อรถหัวลากไฟฟ้าล็อตใหญ่ตามมา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้