15 หุ้นเด็ด รับมือ Fund Flow ชะลอ

353 จำนวนผู้เข้าชม  | 

15 หุ้นเด็ด รับมือ Fund Flow ชะลอ


การที่ตลาดหุ้นโลกกลับมาผันผวน จากความกังวลสถานการณ์โควิดแพร่ระบาดในยุโรป จนหลายประเทศหวนกลับมาใช้มาตรการ Lockdown เช่น  เนเธอร์แลนด์, ออสเตรีย, เบลเยียม ประกอบกับการลดระดับการผ่อนคลายนโยบายการเงินของสหรัฐฯ ทำให้ตลาดการเงินโลกเริ่มมั่นใจว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) สามารถดำเนินนโยบายได้สอดคล้องกับแผนที่เคยประกาศ หรือส่งสัญญาณไว้ต่อเนื่องและราบรื่น โดนเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้นำสหรัฐฯ Joe Biden เสนอชื่อ Jerome Powell ให้รับตำแหน่งประธาน Fed เป็นสมัยที่สอง ยิ่งทำให้ Bond Yield สหรัฐฯ ปรับขึ้นต่อ และ Dollar Index แกว่งตัวในทิศแข็งค่า โดยอยู่ใกล้จุดสูงสุดในรอบ 16 เดือนครึ่ง ส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง กระทบ Fund Flow ให้ชะลอไหลเข้าตลาดหุ้น เนื่องจากนักลงทุนมีโอกาสขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนมากขึ้น 

จากการศึกษาข้อมูลในอดีต ฝ่ายวิจัยเอเซีย พลัส (ASPS) พบว่า ตลอด 14 ช่วงที่ค่าเงินบาทอ่อน มักจะเห็น Fund Flow ไหลออกจากตลาดหุ้นไทยทั้ง 14 ครั้ง ในอัตราเฉลี่ย 6.9 พันล้านบาท ทุกๆ ค่าเงินที่อ่อนลง 1% ขณะที่เหตุการณ์โควิดระบาดหนัก อย่างระลอกที่ 2, 3, 4 เคยกดดันหุ้นไทยปรับฐานเฉลี่ยราว 5% และ Fund Flow ไหลออกจากตลาดหุ้นทุกครั้ง 

อย่างไรก็ตาม ช่วงตลาดปรับฐานแรงจากความกังวลโควิด ยังมีหุ้นหลายกลุ่มที่ Outperform ตลาดได้ 3 กลุ่ม ดังนี้ 

1. กลุ่มที่ได้แรงหนุนเฉพาะตัวในช่วงที่เกิดโควิด กลุ่ม PERSON (หุ้นถุงมือยาง), HELTH (การตรวจโควิด, รักษา, วัคซีนทางเลือก), PKG (มีการใช้บรรจุภัณฑ์มากขึ้น)

2.  กลุ่มที่อิงกับการฟื้นตัวชองเศรษฐกิจโลก อย่าง STEEL, CONMAT, AUTO, AGRI เพราะราคาวัตถุดิบต่างๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้น  

3.  กลุ่มเทคโนโลยี ETRON, ICT เทรนด์การปรับตัวรับมือโควิด เป็นตัวเร่งให้มีการใช้เทคโนโลยี และการสื่อสารทางไกลมากขึ้น 

ซึ่งเมื่อเจาะลึกค้นหารายชื่อหุ้นที่สามารถหลบความผันผวนช่วงสั้น และ Valuation น่าสนใจ ใน 2 เงื่อนไข ประการแรก ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยในช่วงโควิดระลอก 2, 3, 4 ได้ดีกว่าการอ่อนตัวของตลาดหุ้น ประการที่สอง ราคาย่อตัวลงมาจากจุดสูงสุดในปีนี้เกิน 10% และมี Upside เปิดกว้าง  ASPS แนะนำ 15 หุ้น ได้แก่  ASK, BCH, DCC, DOHOME, INSET, INTUCH, NER, SFT, SCGP, SPVI, STA, STGT, TMT และ VNG

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้